Skip to main content

News in:  BM | TH | CN

Published: 08 August 2021

STD & TRANSPORT

ท่ามกลางสถานการณ์โควิดระบาดรอบสามลุกลามเป็นรอบสี่ของประเทศไทย ความหวั่นวิตกทั้งในเรื่องของสาธารณะสุขและเศรษฐกิจก็กลับมาอยู่ในความสนใจมากขึ้นอีกครั้ง แม้ว่าภาคขนส่งจะได้รับผลกระทบน้อยกว่าในหมวดธุรกิจอื่นๆ แต่ผู้ประกอบการก็ไม่สามารถประมาทได้ การเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับความไม่แน่นอนจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง

เมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่สองของปีนี้ สัญญานเรื่องการส่งออกของประเทศไทยปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากช่วงปลายปีที่ผ่านมา แน่นอนว่ายังมีข่าวดีให้ชื่นใจบ้าง เมื่อภาคส่งออกกลับมาคึกคัก จากการฟื้นตัวที่เข้มแข็งของจีน และการเริ่มกลับมาของสหรัฐอเมริกาและยุโรป จากวิกฤตโควิด ผู้ส่งออกของไทยจึงมีคำสั่งซื้อจากตลาดโลกเพิ่มขึ้น

ด้วยเหตุนี้ภาคขนส่งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกจึงค่อนข้างจะยุ่งเป็นพิเศษในห้วงเวลานี้ แต่คุณอิทธิพัทธ์ ชัยเลิศพัชรกุล ผู้บริหารของ STD ก็พอจะแบ่งเวลามานั่งคุยกับ Asian Trucker
ย้อนกลับไปเมื่ออดีต
คุณอิทธิพัทธ์ บอกว่างานแรกเริ่มนั้นตนเองเป็นพนักงานอยู่ในบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับส่งออกสินค้าสายเอเย่นต์เรือ งานในส่วนรับผิดชอบที่ทำนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการในการหารถเข้ามาวิ่งขนส่งสินค้าไปยังท่าเรือ ทำงานมาเป็นระยะเวลาพอสมควร เก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ จนวันหนึ่งมีโอกาสให้ได้ก้าวขยับจากลูกจ้างมาเปิดกิจการของตนเอง จึงลาออกจากบริษัทเดิมที่ทำอยู่มาเปิดบริษัทรับวิ่งขนส่งตู้สินค้าให้กับเอเย่นต์สายเรือ

จากรถหนึ่งคัน
ก้าวแรกเริ่มขับเคลื่อนด้วยรถหนึ่งคัน ค่อยๆ ขยับเติบโตมาเรื่อยตลอดระยะทางในการทำธุรกิจรับจ้างวิ่งขนส่งตู้สินค้าให้กับบริษัทเอเย่นต์สายเรือ ซึ่งมีอยู่หลายบริษัท (ลูกค้าเกือบทั้งหมดเป็นบริษัทต่างชาติ)

แน่นอนไม่ว่าเศรษฐกิจจะอยู่ในขาขึ้นหรือขาลงยังคงต้องพึ่งพาการขนส่ง เพราะการค้าขายยังคงดำเนินไป การผลิตสินค้านั้นไม่อาจหยุดอยู่กับที่ได้ จำนวนอาจจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดเป็นสำคัญ และสิ่งที่จะมาสนับสนุนให้รอบการผลิตของการส่งสินค้าเข้าออกดำเนินไปได้คือการขนส่งนั่นเอง ทั้งรับวัตถุดิบบางอย่างที่นำเข้ามาป้อนเข้าโรงงาน ทั้งนำผลผลิตที่ผ่านกระบวนการเรียบร้อยแล้วส่งออกไปยังผู้ว่าจ้าง ผู้สั่งซื้อ

ตลอดระยะเวลายี่สิบกว่าปีที่ผ่านมากับธุรกิจขนส่งรับจ้างวิ่งตู้สินค้าให้กับเอเย่นต์สายเรือ STD & Transports เติบโตมาโดยตลอด ภายใต้หลักการและแนวความคิดที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ “ไม่ทำอะไรเกินตัว” การเพิ่มรถนั้นเกิดขึ้นตามงานที่เพิ่มเข้ามาตามความจำเป็นที่ต้องใช้ STD จะไม่ทำอะไรเกินตัวอย่างเด็ดขาด คุณอิทธิพัทธ์กล่าว

ปัจจุบันนอกจาก STD ที่เป็นของคุณอิทธิพัทธ์โดยตรงแล้ว ยังมีอีกบริษัทที่เป็นการหุ้นกันกับมิตรสหายในสายขนส่งด้วยกันคือบริษัท AGT Logistics Thailand ปัจจุบันทั้งสองบริษัทมีรถวิ่งตู้สินค้าร่วมกันอยู่ทั้งหมดประมาณห้าสิบคัน โดยจำนวนรถที่มากกว่าคือบริษัท STD

เส้นทางการวิ่งขนส่งสินค้าของ STD มีเส้นเดียวคือกรุงเทพฯ - แหลมฉบัง - กรุงเทพฯ ไม่เคยเปลี่ยนแปลงตั้งแต่เริ่มธุรกิจมา กรุงเทพฯ ไปแหลมฉบังประมาณหนึ่งร้อยสี่สิบห้ากิโลเมตรโดยประมาณ ไปกลับอยู่ที่ประมาณสองร้อยเก้าสิบกิโลเมตร โดยปกติกรถหนึ่งคันจะวิ่งงานวันหนึ่งอยู่ที่สองเที่ยว แต่ก็มีช่วงที่ความต้องการขนส่งมีสูง บางคันจำนวนเที่ยวก็จะสูงกว่าปกติ เมื่อคำณวนดูรายได้ของพนักงานขับรถของ STD แล้วเป็นงานที่มีค่าตอบแทนต่อเดือนดีเลยทีเดียว

เราอยู่ได้เขาอยู่ได้
คุณอิทธิพัทธ์กล่าวว่า ดูแลทีมงานคนขับรถภายใต้หลักสำคัญคือ เราอยู่ได้เขาอยู่ได้ การรับพนักงานขับรถคุณอิทธิพัทธ์เป็นคนสัมภาษณ์ด้วยตัวเอง เพราะทีมคนขับรถ การดูแลบำรุงรักษารถ คุณอิทธิพัทธ์ดูแลบริหารจัดการด้วยตนเองทั้งหมด “เราคุยหลักการของบริษัท แจ้งให้คนขับรับรู้ ถ้าคิดว่ายอมรับได้ สามารถทำได้ มีความสามารถ ก็ตกลงรับเข้าทำงาน แต่เมื่อไหร่ที่ทำผิดไปจากหลักการที่ตกลงกันไว้ก็ต้องยอมรับที่จะต้องเปลี่ยนแปลง ไม่มีอะไรซับซ้อน”

เนื่องด้วยรถเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำงานของบริษัท และขับเคลื่อนกิจการของบริษัทอยู่ ด้วยเหตุนี้ STD จึงให้ความสำคัญกับการดูแลบำรุงรักษารถเป็นอย่างยิ่ง รถเก่าบำรุงรักษาให้มีสภาพสมบูรณ์พร้อมอยู่เสมอ ด้วยทีมเซอร์วิสของบริษัทเอง ส่วนรถใหม่ที่อยู่ในประกันดูแลผ่านบริษัทรถที่ซื้อมา แต่ก็มีงานดูแลประจำรอบที่ทางบริษัททำเองด้วยเพื่อให้รถพร้อมสมบูรณ์อยู่เสมอ

“ทุกสิบห้าวัน คนขับต้องนำรถกลับเข้ามาตรวจเช็คทั่วไป เช่น ตรวจลมยาง ดูน้ำกลั่นแบตเตอร์รี่ เบรก” คุณอิทธิพัทธ์เล่าให้ฟังว่าบริษัทมีเบี้ยขยันให้เดือนละหนึ่งพันบาท สำหรับการนำรถกลับมาตรวจเช็ค ใครละเลยก็จะถูกปรับเบี้ยขยัน (ฟังดูเหมือนไม่เยอะแต่หนึ่งปีเป็นเงินจำนวนหนึ่งหมื่นสองพันบาท ถ้าคนขับทำงานกับบริษัทมาสิบปี เขาจะมีเงินสะสมที่ไม่เกี่ยวกับเงินเดือนและค่าวิ่งเที่ยวจำนวนหนึ่งแสนสองหมื่นบาท)

การตรวจเช็คทุกสิบห้าวัน ทำให้ STD สามารถรักษาคุณภาพรถให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัยในการใช้งาน ลดต้นทุนในการบำรุงรักษาลงได้ รวมทั้งลดต้นทุนในการผลิตลงด้วย คุณอิทธิพัทธ์ยกตัวอย่างเรื่องยางให้ฟัง คนขับรถบางคนไม่ได้ตรวจสอบลมยางรถของตัวเองสม่ำเสมอ ไม่ได้ดูเรื่องยางซึม ยางรั่ว การเข้ามาทุกสิบห้าวัน ฝ่ายช่างตรวจเช็คเรื่องลมยาง ใส่ลมในอัตตราที่เหมาะสม ช่วยเรื่องการขับขี่ การประหยัดน้ำมัน หากพบว่ามียางรั่วก็มีแผนกปะยางเองถูกกว่าปะข้างนอกมากมายหลายเท่าตัว เหล่านี้ทำให้สามารถจัดการเรื่องรถ บริหารต้นทุนในการดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แรกเริ่มรถคันแรกคือฮีโน่ ต่อมาผสมผสานระหว่างฮีโน่กับอิซูซุ ในยุคหลังเปลี่ยนมาใช้รถบรรทุกจากยุโรป เพราะมีความคุ้มค่ากว่าในการใช้งาน แต่กับบรรดารถเก่าที่มีอยู่ก็ยังคงใช้งานต่อเนื่อง เพราะ STD ดูแลรถอย่างดี รถญี่ปุ่นเมื่อวิ่งใช้งานถึงประมาณเจ็ดปีก็จะมีการเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ เพราะสภาพรถโดยรวมยังอยู่ในสภาพดี บำรุงรักษาใช้งานต่อ นี่คือนโยบายที่คุณอิทธิพัทธ์ใช้ การเติมรถใหม่เข้าเป็นการเพิ่มจำนวนรถให้กับบริษัท ในส่วนของรถเก่าคนขับจะได้สัดส่วนของค่าน้ำมันต่อเที่ยวมากกว่ารถใหม่

งานวิ่งตู้สินค้าให้บริการกับเอเย่นต์สายเรือดูเหมือนไม่ซับซ้อน แต่แวดวงนี้ก็ไม่ได้ง่ายๆ กว่าจะได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากลูกค้าต้องผ่านการทำงานพิสูจน์คุณภาพ เพราะสินค้าที่อยู่ในตู้มีมูลค่าสูง ต้องขนส่งอย่างระมัดระวัง รถทุกคันที่วิ่งขนส่ง STD ต้องทำประกันสินค้าทุกคัน เพื่อป้องกันความเสียหายที่คาดไม่ถึง ซึ่งเป็นข้อกำหนดอย่างหนึ่งในการวิ่งขนส่งตู้สินค้า “ทำไมรถเก่าจึงไม่ขายออก” เราถามคุณอิทธิพัทธ์ คำอธิบายคือ ถ้าขายออกจำนวนรถในฟลีทก็ลดลง การเติมรถใหม่เพื่อเพิ่มจำนวนรถให้เพียงพอกับงานที่เพิ่มขึ้น สำหรับรถเก่า STD ดูแลอย่างดีอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์สามารถวิ่งงานได้อย่างปลอดภัย แต่ถ้ารถไปต่อไม่ได้หรือไม่คุ้มค่ากับการบำรุงรักษาแล้วก็ขายออก “รถเก่า รถใหม่เราได้ค่าเที่ยวเท่ากัน แต่กับรถใหม่เมื่อออกไปวิ่งงานให้ลูกค้า โดยเฉพาะรถยุโรป นอกจากคุณภาพที่ดี คนขับชอบ ยังได้ในเรื่องของความน่าเชื่อถือที่ลูกค้ามองกลับมาที่เรา เข้าโรงงานต่างๆ เรื่องความปลอดภัยครบตามที่พื้นที่กำหนด เวลาหาคนขับมาทำงานก็หาง่าย” คุณอิทธิพัทธ์กล่าว

ความสำเร็จของ STD เกิดจากการใส่ใจในงานบริการลูกค้าเป็นสำคัญ การขนส่งตู้สินค้าสายเรือ เรื่องเวลาเป็นความสำคัญอันดับต้นๆ ที่ต้องคำนึงถึง เพราะตู้สินค้าเกี่ยวข้องกับการส่งต่อขึ้นเรือ การตรงต่อเวลาจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ความปลอดภัยในการขนส่งสำคัญมากเพราะในฐานะผู้ขนส่งแม้ว่าจะไม่รู้ว่าสินค้าในตู้เป็นอะไร แต่ต้องคำนึงไว้ก่อนเลยว่ามีมูลค่าสูง มีความอ่อนไหว (บางทีเป็นอะไหล่รถยนต์, สินค้าอิเล็กทรอนิกส์) การให้อุบัติเหตุในการทำงานเป็นศูนย์สำคัญอย่างยิ่ง (รถและคนขับจึงมีความสำคัญในการดำเนินการ) ต้องมีคนจัดรถที่เก่งที่จะสามารถบริหารรถให้สอดคล้องกับความต้องการในการใช้รถของลูกค้าได้อย่างดี (เอเย่นต์หรือลูกค้า จะทำหน้าที่บริหารเรื่องตู้ สินค้าเข้าและออก ผู้รับหน้าที่ขนส่งต้องบริหารเรื่องรถให้สอดรับไปกับความต้องการของลูกค้าในการนำตู้เข้าและออก อีกทั้ง STD ไม่ได้รับขนส่งให้เอเย่นต์รายเดียว การบริหารจัดการรถจึงต้องมีประสิทธิภาพ)

คุณอิทธิพัทธ์เล่าให้ฟังว่า พันธมิตรหรือเพื่อนฝูงในแวดวงขนส่งก็สำคัญ นอกจากจะช่วยเหลือกันในเรื่องรถวิ่งงานแล้ว มิตรสหายในแวดวงที่สนิทกัน เวลาจะลงทุนเรื่องเครื่องมือในการทำงานจะบอกกล่าวพูดคุยปรึกษากัน ทำให้สามารถลงทุนหรือจัดหาได้ในราคาที่เหมาะสมกับการดำเนินการทำธุรกิจ เช่นเวลาจะซื้อรถอาจจะซื้อพร้อมกันเมื่อมีจำนวนในการซื้อเยอะก็สามารถต่อรองเรื่องราคาได้ เวลาจะซื้ออะใหล่ก็สั่งพร้อมกัน เช่นในเรื่องยางก็สั่งซื้อเหมาตู้สินค้ามาเลย และมาจัดสรรแบ่งกัน สิ่งต่างๆ เหล่านี้ทำให้สามารถจัดการเรื่องต้นทุนในการดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่นานมานี้ STD เพิ่งรับมอบ MAN TGS 360 คันใหม่เข้าฟลีท นอกจากเพิ่มจำนวนรถให้กับบริษัทแล้ว คุณอิทธิพัทธ์กล่าวว่า เป็นการทดลองนำรถหัวลากจากเยอรมันมาใช้งานดู ซึ่งถ้าทุกอย่างออกมาดี ก็น่าจะมีการเติม MAN เขาฟลีทอีก ผสมผสานกับ Scania ที่มีอยู่เดิมแล้ว

รถจากยุโรปนั้นในเบื้องต้นราคาค่าตัวอาจจะดูแพง ถ้านำเอาไปเปรียบเทียบกับรถจากญี่ปุ่น หรือ จีน แต่ประสิทธิภาพและคุณภาพในการใช้งานนั้นแตกต่างกันมาก เพราะหลังจากที่ STD ได้เริ่มใช้งานรถยุโรปมา ก็พิสูจน์ว่าค่าบำรุงรักษาถูกกว่ากันมาก ระยะบำรุงรักษายาวนานกว่ากัน รถมีเวลาทำงานบนท้องถนนสูงกว่า อีกทั้งคนขับมีความสะดวกสบายกว่าในการใช้งาน ประสิทธิภาพในการทำงานก็สูงกว่า แต่ทั้งนี้นั้นคุณอิทธิพัทธ์กล่าวว่าการลงทุนของคุณอิทธิพัทธ์ เป็นไปด้วยความรอบครอบระมัดระวัง การจะเพิ่มรถนั้นต้องมีงานรองรับ ไม่มีการเพิ่มรถมารองานอย่างเด็ดขาด และต้องมั่นใจในตัวคุณภาพของรถที่จะซื้อมาใช้งาน รวมไปถึงงานบริการหลังการขายด้วยว่าดีจริง

แม้ว่าการใช้งาน MAN จะผ่านไปเพียงสองเดือนเท่านั้น แต่ผลลัพท์จากการใช้งานก็ออกมาดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน รวมทั้งความพึงพอใจของคนขับรถ

คุณอิทธิพัทธ์กล่าวว่า ไม่มีข้อสงสัยในเรื่องประสิทธิภาพและขีดความสามารถของรถ เพราะมิตรสหายที่สนิทสนมใกล้ชิดกันในแวดวงขนส่งก็ใช้ MAN อยู่และได้รับคำแนะนำมา มีข้อมูลการใช้งานที่เป็นข้อเท็จจริง อีกเหตุผลที่สำคัญคือความไว้วางใจในตัวแทนจำหน่ายอย่าง K-MAN Auto Service ที่รู้จักกัน เพราะการซื้อรถมาใช้งานนั้นที่สำคัญที่สุดหลังจากซื้อแล้วคือบริการหลังการขาย ใครจะเป็นผู้ดูแล ซึ่งตรงส่วนนี้คุณอิทธิพัทธ์บอกว่าสำคัญมาก

สำหรับแวดวงขนส่งตู้สินค้าให้กับเอเย่นต์สายเรือ คุณอิทธิพัทธ์ กล่าวว่า ตนเองอยู่ในแวดวงนี้มานาน มีความถนัดเข้าใจการขนส่งสายนี้พอสมควร สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ STD ต้องรักษาไว้ คืองานบริการลูกค้า ความซื่อสัตย์ที่มีต่อลูกค้า มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นในระหว่างขนส่งต้องรีบแจ้งให้ลูกค้ารับรู้ เพื่อร่วมกันวางแผนแก้ปัญหา ทีมงานคนขับต้องมีความละเอียดในการทำงาน คนขับรถของ STD ต้องมีหน้าที่ในการเดินเอกสารที่ไปพร้อมกับตู้ด้วย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความรับผิดชอบที่สำคัญสำหรับคนขับรถสายวิ่งตู้สินค้าให้กับเอเย่นต์เรือ

“STD จะไม่โตแบบเกิดขีดความสามารถของตัวเอง ทุกวันนี้ขนาดของบริษัทกำลังดี ถามว่าเราจะโตกว่านี้อีกไหม ก็ยังตอบไม่ได้ ถ้ามีโอกาสเข้ามาเราก็ขยับขยาย แต่อย่างที่บอกคือเราจะไม่ทำอะไรเกินตัวเรา เพราะทุกวันนี้เราก็ไปได้ดีกับกำลังและขีดความสามารถทั้งรถและทีมงานที่เรามีอยู่” คุณอิทธิพัทธ์กล่าว